Thứ 508132020

Last update12:35:57 AM

Đường dây nóng 0983.186.452 – 02363.821.839 CBCC phường Tân Chính cam kết thực hiện tốt 5 xây : “trách nhiệm”, “chuyên nghiệp”, “trung thực”, “kỷ   cương”, “gương mẫu” và 3 chống “quan liêu”, “tiêu cực” , “ bệnh hình thức”
Back Bạn đang ở trang: Home Văn bản pháp luật Cải cách hành chính

Cải cách hành chính

Với 70,15/100 điểm, Đà Nẵng xếp vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2019, là địa phương duy nhất vùng duyên hải miền Trung thuộc nhóm rất tốt. Đây là thông tin từ lễ công bố trực tuyến Báo cáo thường niên PCI 2019, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức vào ngày 5-5.

 Là chỉ số đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, Báo cáo PCI 2019 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ gần 12.500 doanh nghiệp, trong đó có khoảng 11.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và trên 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại 21 địa phương tại Việt Nam.

Tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 2019 năm thứ ba liên tiếp là Quảng Ninh (73,40 điểm), kế đến là Đồng Tháp (72,10 điểm), Vĩnh Long (71,30 điểm) và Bắc Ninh (70,79 điểm). Các tỉnh, thành phố tiếp theo trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Bến Tre, Long An, Hà Nội và Hải Phòng. Các địa phương nằm trong nhóm xếp hạng cao còn có Cần Thơ, Thái Nguyên, Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Bà Rịa-Vũng Tàu. Đắk Nông (60,50 điểm) và Lai Châu (59,95 điểm) là hai địa phương đứng cuối bảng xếp hạng.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI - Trưởng Ban chỉ đạo PCI, đánh giá, PCI 2019 cho thấy xu hướng tích cực trong cải cách ở cấp địa phương, với điểm trung bình cao nhất từ trước đến nay. So với những năm dầu 2005-2006, địa phương xếp vị thấp nhất có điểm xấp xỉ 36, thì đến năm 2019, địa phương cuối bảng xếp hạng có điểm xấp xỉ 60. Điều này cho thấy sự cải thiện trong chất lượng điều hành, cũng như xu hướng hội tụ, thu hẹp các khoảng cách trong chất lượng điều hành giữa các tỉnh, thành phố. Qua đó, bức tranh toàn cảnh của môi trường kinh doanh trở nên tươi sáng hơn, khi 70%-80% doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng với cách ứng xử của cơ quan công quyền; trên 50% doanh nghiệp trong và ngoài nước cho biết sẽ tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh trong thời gian 2 năm tới. Tính riêng trong năm 2019, bình quân mỗi ngày có đến 380 doanh nghiệp được thành lập mới.

Báo cáo PCI 2019 cũng cho thấy, các doanh nghiệp FDI tiếp tục đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh Việt Nam. Những cải thiện ấn tượng nhất là trong trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, tiếp cận đất đai và cắt giảm chi phí không chính thức cũng như gánh nặng chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp FDI mong muốn Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan tới giai đoạn hoạt động sau đăng ký, thủ tục xuất nhập khẩu, bảo hiểm xã hội, thuế...; có chiến lược và chính sách hiệu quả để nâng cao chất lượng lao động, đặc biệt là lao động có kỹ năng.

PCI 2019 cũng nêu bật 5 vấn đề khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp dân doanh đang gặp phải, bao gồm: tìm kiếm khách hàng (63%), tiếp cận vốn (35%), tìm kiếm nhân sự thích hợp (34%), tìm kiếm đối tác kinh doanh (28%) và biến động thị trường (27%). Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa có gặp nhiều khó khăn hơn so với các doanh nghiệp lớn, và sẽ còn nghiêm trọng hơn trong thời gian đến bởi những tác động tiêu cực do bùng phát dịch bệnh COVID-19. Nhiều doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ tạm dừng hoạt động, thậm chí phá sản. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp đang rất cần sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả từ Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền địa phương.

Năm thứ hai liên tiếp đứng vị trí thứ 5 xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh với 70,15 điểm, điểm số PCI năm 2019 của Đà Nẵng tăng 2,5 điểm so với năm 2018 (67,65 điểm). Hầu hết các chỉ số thành phần đều tăng điểm; trong đó có 3 chỉ số đạt điểm cao nhất trong 5 năm qua, gồm: tiếp cận đất đai (7,44 điểm), chi phí không chính thức (6,75 diểm), thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (6,99 diểm). Hai chỉ số thành phần giảm điểm nhẹ là gia nhập thị trường và chi phí thời gian. Trong 15 năm thực hiện điều tra PCI, Đà Nẵng luôn là địa phương có điểm số dẫn đầu vùng duyên hải miền Trung, trong đó có 7 năm đứng đầu bảng xếp hạng toàn quốc.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, đóng góp quan trọng nhất của PCI là các bài học kinh nghiệm, những mô hình và công nghệ cải cách được lan tỏa và chia sẻ; những dư địa cải cách được phát hiện, và những khoảng cách cần khép lại giữa nỗ lực của chính quyền và kỳ vọng của người dân. “PCI là tiếng nói của khu kinh tế tư nhân, là cánh chim không mỏi của tinh thần cải cách trong việc truyền tải những thông điệp, những kỳ vọng, những khuyến nghị của khu vực tư nhân đến các cấp chính quyền, để nâng cao năng lực điều hành trong nền kinh tế nước ta”, Chủ tịch VCCI phát biểu.

Nguồn: danang.gov.vn

 

Ứng dụng Bluezone

1. Thông tin về ứng dụng Bluezone Để góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường, được sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế, ứng dụng Bluezone do BKAV chủ trì phát triển đã chính thức được ra mắt vào ngày 18 tháng 4 năm 2019. Sự kiện đã được quan tâm tham dự của Thủ tướng Chính phủ. Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần. Nếu xuất hiện F0 từ dữ liệu do cơ quan có thẩm quyền nhập vào, hệ thống sẽ gửi đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Bluezone có 05 đặc trưng quan trọng:

(1) Bảo mật về dữ liệu: Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy của người dùng, không chuyển lên hệ thống. Chỉ khi người dùng trở thành F0 mới cần chia sẻ dữ liệu này cho cơ quan chức năng;

(2) Không thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng;

(3) Ẩn danh: Mọi người tham gia cộng đồng ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan Y tế có thẩm quyền mới có thể biết những người nhiễm và nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19;

(4) Minh bạch: Dự án được mở mã nguồn theo bản quyền GPL 3.0. Người dùng các nước trên thế giới được tự do tìm hiểu hoạt động hệ thống ở mức mã nguồn, được tự do sử dụng, nghiên cứu, sửa đổi và chia sẻ; 2

(5) Không tốn pin: Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth Low Energy) do đó có thể bật Bluetooth cả ngày cũng chỉ sử dụng trên dưới 10% Pin. Sản phẩm này là sự tập hợp trí tuệ từ nhiều nhóm phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam gồm: Memozone, VNPT, MobiFone và BKAV. Với nguyên lý hoạt động như trên, mạng lưới người dùng Bluezone càng lớn, Bluezone hoạt động càng hiệu quả, cộng đồng càng được bảo vệ tốt hơn. Nếu mỗi người dân sử dụng smartphone cài đặt Bluezone cho mình và 3 người khác thì chỉ sau nửa tháng tất cả người dùng smartphone ở Việt Nam sẽ được bảo vệ.

2. Thông điệp tuyên truyền

Bạn đã cài Ứng dụng Khẩu trang điện tử Bluezone - Bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng cho 3 người khác chưa? Cài đặt tại: www.Bluezone.vn #Khautrangdientu #Bluezone #Baoveminh #Baovecongdong #Caicho3nguoi 3. Tài liệu tuyên truyền của ứng dụng Bluezone: Được đăng tải tại liên kết sau và sẽ tiếp tục được bổ sung thêm: https://qrgo.page.link/62iNs.

4. Thời gian tuyên truyền: 01 tháng từ 27/4/2020 đến 27/5/2020.

5. Thông tin về đầu mối liên hệ về hợp tác truyền thông a) Đầu mối phối hợp về truyền thông của Cục Tin học hóa: Bà Lê Thu Hiền, Chánh Văn phòng Cục Tin học hóa. Điện thoại: 0904440286. Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ; This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. . b) Đầu mối phối hợp về truyền thông của BKAV: Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn công nghệ Bkav. ĐT: 0983.143.321.

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. .

Nguyễn Văn Tâm

Sáng 20-4, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tập trung các cấp hoạt động trở lại, tiến hành tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, theo Thông báo số 31/TB-UBND ngày 20-4-2020 của UBND thành phố.

Hoạt động tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 được tổ chức theo nguyên tắc bố trí luân phiên công chức, viên chức làm việc để hướng dẫn, thông tin và bảo đảm xử lý kịp thời các yêu cầu của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, cụ thể như: giữ khoảng cách phù hợp trong giao tiếp, bắt buộc đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc; thực hiện việc đo thân nhiệt, vệ sinh sát khuẩn cho công chức, viên chức làm việc tại bộ phận và tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác; có biện pháp điều tiết, bảo đảm giãn cách đối với người đến thực hiện thủ tục hành chính..

 Theo ghi nhận, số lượng người trong mỗi lượt vào thực hiện giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành chính thành phố được kiểm soát nhằm đảm bảo các yêu cầu về giãn cách; khu vực cho người chờ đến lượt giao dịch được phân chia, bố trí bảo đảm các yếu tố vệ sinh và giãn cách để phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Viên chức của Tổng đài 1022 được bố trí làm việc tại đây để thực hiện việc thông tin, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác.

Đối với các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, phường, xã, UBND thành phố yêu cầu tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; tuyệt đối không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm các hành vi lợi dụng tình hình dịch để gây khó khăn hoặc không thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp theo quy định.

UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương phân công, bố trí công chức, viên chức thường xuyên theo dõi, giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo đúng quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục thông báo rộng rãi, công khai thông tin tổ chức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; số điện thoại của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức được phân công theo dõi, xử lý hồ sơ trên trang thông tin điện tử và tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị để tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp biết, liên hệ, kịp thời xử lý công việc.

 Cùng với việc tiếp nhận trở lại hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính các cấp trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vẫn được khuyến khích tiếp tục sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (tại địa chỉ https://dichvucong.danang.gov.vn) để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng; sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính.

 Nguồn: danang.gov.vn

Công văn số 929 /BTTTT-THH, do Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng ký ngày 19-3 nêu rõ, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử khi lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ của các cơ quan nhà nước.

Dịch vụ công trực tuyến phải được cung cấp đến mọi người dân, mọi lúc, mọi nơi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, làm cho hoạt động của các cơ quan nhà nước được minh bạch, hiệu quả, góp phần phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính toàn diện. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 càng trở nên quan trọng và cấp bách.
 
Tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7-3-2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025, Chính phủ đã đặt ra chỉ tiêu, đến năm 2020, cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Hiện nay, mới có 5 bộ, 5 tỉnh đã đạt chỉ tiêu này. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 được cung cấp tại các bộ, ngành, địa phương nói chung còn rất thấp, trung bình cả nước chỉ đạt 11,13%, trong đó 5 bộ, 14 tỉnh đạt tỷ lệ dưới 5%. Nếu các cơ quan, đơn vị không có các biện pháp quyết liệt, kịp thời sẽ không thể đạt được chỉ tiêu đặt ra.
 
Tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ kết luận, giao các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai, ưu tiên nguồn lực để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu về Chính phủ điện tử đặt ra tại Nghị quyết số 17/NQ-CP, đặc biệt là chỉ tiêu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu này và trực tiếp chỉ đạo, triển khai, sử dụng các ứng dụng Chính phủ điện tử, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
 
Trên cơ sở đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp quyết liệt để cung cấp dịch vụ công trực tuyến với các định hướng chính sau:
 
Thứ nhất, tận dụng ngay các hệ thống thông tin sẵn có, chủ động bố trí, huy động nguồn lực tại chỗ để bảo đảm khả năng sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các thủ tục hành chính. Trên cơ sở đó, từng bước có lộ trình nâng cấp, phát triển hệ thống thông tin để xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường mạng.
 
Thứ hai, triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả, coi người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là đối tượng phục vụ; phổ cập kỹ năng số, hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến nhằm nâng cao số lượng hồ sơ xử lý trực tuyến đối với mỗi dịch vụ công.
 
Thứ ba, triển khai Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, cấp tỉnh (LGSP) để kết nối các hệ thống thông tin trong nội bộ và kết nối với các bộ, ngành, địa phương khác thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia. Bảo đảm Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối với Hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông; sẵn sàng kết nối với Hệ thống định danh, xác thực điện tử quốc gia, Hệ thống hỗ trợ thanh toán trực tuyến toàn quốc, các cơ sở dữ liệu quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
 
Thứ tư, cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020, đồng thời bảo đảm việc triển khai phải hiệu quả, phù hợp nhu cầu, điều kiện thực tế, tránh hình thức. Trong đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có phát sinh hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến của các dịch vụ công trực tuyến đến hết năm 2020 tăng gấp đôi so với năm 2019.
 
Thứ năm, định kỳ hàng quý gửi báo cáo ứng dụng công nghệ thông tin về Bộ Thông tin và Truyền thông qua Hệ thống thông tin báo cáo ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển Chính phủ điện tử tại địa chỉ: https://bcudcntt.aita.gov.vn để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến.
 
Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để có các giải pháp kịp thời.

Theo NDĐT (mic.gov.vn)

BÁO CÁO

Tình hình thực hiện Kế hoạch Kinh tế - Xã hội, Quốc phòng – An ninh phường Tân Chính năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020

Quyết định số: 3954/QĐ-UBND về việc công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường xã trên địa bàn TP Đà Nẵng

Xem Nội dung văn bản

Trang 1 / 4